วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

 

 การใช้สูตรในการคำนวณ

                โปรแกรม Microsoft Excel 2003    เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการคำนวณ โดยมีเครื่องมือให้ใช้มากมาย ทั้งในรูปของสูตรหรือฟังก์ชันสามารถใช้ในรูปแบบอัตโนมัติ หรือสามารถกำหนดให้ด้วยตนเอง โดยที่สูตรเราจะหมายถึงการคำนวณทางคณิตศาสตร์  ซึ่งประกอบด้วยเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ เครื่องหมายในการเปรียบเทียบ  เชื่อมข้อความและการอ้างอิง เช่น การบวก ลบ คูณ หาร  เป็นต้น ส่วนฟังก์ชัน เราจะหมายถึง คำสั่งสำเร็จรูปที่ใช้ในการคำนวณ เช่น  Sum Average Min Max ฯลฯ

   ชนิดของสูตร

                      โปรแกรม Microsoft Excel 2003 แบ่งชนิดของสูตรออกเป็น 4 ชนิด คือ
1.      สูตรในการคำนวณทางคณิตศาสตร์ (Arithmetic Formula)
เครื่องหมาย
ความหมาย
ตัวอย่างสูตร
+
บวก
=40 + 10  จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 50
-
ลบ
= 40 – 10  จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ  30
*
คูณ
=40*2        จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ  80
/
หาร
=  40/2       จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ   20
%
เปอร์เซ็นต์
=  40%       จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ  0.4
^
ยกกำลัง
=40^2        จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 1600
2.      สูตรในการเปรียบเทียบ (Comparision Formula)
เครื่องหมาย
ความหมาย
ตัวอย่างสูตร
=
เท่ากับ
= 40=30   จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ False
>
มากกว่า
=40>30    จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ  True
<
น้อยกว่า
=40<30     จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ False
>=
มากกว่าหรือเท่ากับ
=40>=30   จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ True
<=
น้อยกว่าหรือเท่ากับ
=40<=30   จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ False
< >
ไม่เท่ากับ
40< >40    จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ False
3.เครื่องหมายในการเชื่อมข้อความสองข้อความหรือมากกว่านั้น (Text Formula)
เครื่องหมาย
ความหมาย
ตัวอย่างสูตร
&
เชื่อมหรือนำคำสองคำมาต่อกันให้เกิดค่า ข้อความต่อเนื่องที่เป็นค่าเดียวกัน
=STORY&BOARD จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ  STORYBOARD
  4.    สูตรในการอ้างอิง (Text Formula)
เครื่องหมาย
ความหมาย
ตัวอย่างสูตร
: (Colon)
เว้นวรรค (Insection)
, (Comma)
บอกช่วงของข้อมูล
กำหนดพื้นที่ทับกัน 2 ช่วงเอาข้อมูลทั้ง 2 ช่วงมาเชื่อมต่อกัน
=(B1:B5)
=SUM(B1:C1 D1:E5)
=Sum(C1:C5,D7:D8)
ขั้นตอนการคำนวณด้วยตาราง
    1.  
การกำหนดเซลล์สำหรับเก็บผลลัพธ์โดยการเลื่อนตัวชี้เซลล์นั้นแล้วคลิก
        
2.  ใส่สูตรเข้าในเซลล์สำหรับเก็บผลลัพธ์สูตรจะต้องเริ่มต้นด้วยเครื่องหมาย =             
ลำดับความสำคัญของเครื่องหมายการคำนวณ
ลำดับ
เครื่องหมาย
รายละเอียด
1
(  )
วงเล็บ
2
^
ยกกำลัง
3
* และ /
คูณและหาร
4
+  และ  -
บวกและลบ
5
&
ตัวเชื่อม
6
=,<,<=
เท่ากับ น้อยกว่า น้อยกว่าหรือเท่ากับ
7
> ,>=, < >
มากกว่า มากกว่าหรือเท่ากับ  ไม่เท่ากับ
หมายเหตุ   การทำงานที่อยู่ในระดับเดียวกัน จะคำนวณจากซ้ายไปขวาตามลำดับ
ตัวอย่างการคำนวณ
 
รูปภาพปสดงตัวอย่าง การใช้สูตรในการคำนวณ
ข้อสังเกตเกี่ยวกับการใส่สูตร          1.  สูตรที่ใส่ในเซลล์จะปรากฏให้เห็นในแถบสูตร
                 
  2.  ค่าที่เป็นผลลัพธ์ของสูตรจะปรากฏในเซลล์สำหรับเก็บผลลัพธ์
                    
3.  กรณีที่มีนิพจน์หลายเครื่องหมายจะทำงานตามลำดับเครื่องหมาย 


อ้างอิงโดย  http://www.krumai.com/ex/p6_1_1.html

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โปรแกรม เอ็กเซลล์ คืออะไร

โปรแกรม Microsoft Excel
Excel คืออะไร           Excel เป็นโปรแกรมประเภทสเปรตชีท (speadsheet) หรือโปรแกรมตารางงานซึ่งใช้เก็บข้อมูลต่าง ๆ สูตรคำนวณ ลงบนแผ่นตารางงานคล้ายกับการเขียนข้อมูลลงไปในสมุดที่มีการตีช่องตารางทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ตารางแต่ละช่องจะมีชื่อกำกับไว้ในแนวตั้งหรือสดมน์ของตารางเป็นตัวอักษรภาษอังกฤษเล่มจาก A,B,C,...เรื่อยไปจนสุดขอบตารางทางขวา มีทั้งหมด 256 สดมภ์(Column) แนวนอนมีหมายเลขกำกับเป็นบรรทัดที่ 1,2,3,...เรื่อยไปจนถึงบรรทัดสุดท้ายจำนวนบรรทัดจะต่างกันในแต่ละโปรแกรมในที่นี้เท่ากับ 65,536 แถว(Row) ช่องที่แนวตั้งและแนวนอนตัดกันเรียกว่า เซลล์ (Cell) ใช้บรรจุข้อมูล ข้อความ หรือสูตรคำนวณ โปรแกรมประเภทสเปรตชีตมีผู้พัฒนาขึ้นมาหลายโปรแกรม เช่น ซุปเปอร์แคล (SuperCalc) วิสิแคล(VisiCalc) โลตัส 1-2-3 (Lotus 1-2-3) ออราคิล (Oracle) และไมโครซอฟท์เอ็กเซล(Microsoft Excel) ซึ่งเรียกว่า เอ็กเซล

คุณสมมบัติที่สำคัญของ Microsoft Excel1.  ความสามารถด้านการคำนวณ Excel สามารถป้อนสูตรการคำนวณทางคณิตศาสตร์ เช่น บวก ลบ คูณ หาร เป็นต้น

2. ความสามารถด้านใช้ฟังก์ชั่น  เช่นฟังก์ชั่นเกี่ยวกับตัวอักษร ตัวเลข วันที่ ฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการเงิน หรือเกี่ยวกับการตัดสินใจ

3.  ความสามารถในการสร้างกราฟ Excel สามารถนำข้อมูลที่ป้อนลงในตารางมาสร้างเป็นการาฟได้ทันที

4.  ความสามารถในการตกแต่งตารางข้อมูล Excel สามารถตกแต่งตารางข้อมูลหรือกราฟ ข้อมูลด้วยภาพ สี และรูปแบบตัวอัการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสวยงามและทำให้แยกแยะข้อมูลได้ง่ายขึ้น

5.  ความสามารถในการเรียงลำดับข้อมูล Excel สามารถคัดเลือกเฉพาะข้อมูลที่ต้องการมาวิเคราะห์ได้

6.  ความสามารถในการพิมพ์งานออกทางเครื่องพิมพ์ Excel สามารถพิมพ์งานทั้งข้อมูลและรูปภาพหรือกราฟออกทางเครื่องพิมพ์ได้ทันที ซึ่งทำให้ง่ายต่อการสร้างรายงาน

7.  ความสามารถในการแปลงข้อมูลในตารางให้เป็นเว็บเพจ เพื่อนำไปแสดงในโฮมเพจ

เข้าสู่การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excelการเรียกใช้งาน Excel
1.  คลิกที่ปุ่ม

2.  เลื่อนเมาส์ไปชี้คำสั่ง All program

3.  เลื่อนเมาส์ไปที่ Microsoft office

4.  เลื่อนเมาส์ไปที่Microsoft office Excel คลิก